Nút giao thông là gì? Các nghiên cứu khoa học về Nút giao thông

Nút giao thông là các điểm giao nhau của các tuyến đường, trong đó giao thông của các phương tiện được điều tiết và ưu tiên qua lại bằng cách sử dụng biển báo, đèn giao thông hoặc các biện pháp khác

Nút giao thông là các điểm giao nhau của các tuyến đường, trong đó giao thông của các phương tiện được điều tiết và ưu tiên qua lại bằng cách sử dụng biển báo, đèn giao thông hoặc các biện pháp khác. Nút giao thông có thể là ngã tư, giao lộ, vòng xoay hoặc các loại hình nút phức tạp khác. Mục đích của nút giao thông là tạo ra sự an toàn và thuận lợi cho việc di chuyển của các phương tiện và người tham gia giao thông.


Nút giao thông được xây dựng để quản lý và điều tiết giao thông tại các điểm giao nhau của đường. Các nút giao thông có vai trò quan trọng trong việc cải thiện an ninh và an toàn giao thông, giảm ùn tắc và tăng tính thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Các nút giao thông thường được thiết kế với các tuyến đường chính và tuyến đường phụ đi qua. Trong mỗi nút giao thông, có được ưu tiên và quyền đi trước sẽ phụ thuộc vào quy định của luật giao thông nơi đó và các biện pháp điều tiết như đèn giao thông, biển báo, vạch đường hay cảnh sát giao thông.

Các loại nút giao thông phổ biến bao gồm:

1. Ngã tư: Là nút giao thông đơn giản nhất, sự giao nhau của hai tuyến đường chính và chỉ có một tuyến đường phụ kết nối với mỗi tuyến chính.

2. Giao lộ: Là nút giao thông mà có ba hoặc nhiều hơn các tuyến đường giao nhau, tạo thành một mạng lưới đường phức tạp hơn.

3. Vòng xoay: Là nút giao thông mà các tuyến đường đi giao nhau thành một vòng tròn xoay liên tục, người tham gia giao thông di chuyển theo chiều quay của vòng xoay.

4. Nút phức tạp: Là các nút giao thông lớn và phức tạp hơn, gồm nhiều tuyến đường và điểm giao nhau. Các loại nút phức tạp bao gồm nút đôi, nút ba cấp, nút song song và nút tròn kết hợp.

Trong các nút giao thông, các biện pháp điều tiết giao thông như đèn giao thông được sử dụng để điều phối và phân chia quyền ưu tiên di chuyển giữa các tuyến đường. Sự tuân thủ các quy định và chỉ dẫn tại nút giao thông cùng với sự nhận biết và chú ý của người tham gia giao thông là cần thiết để đảm bảo sự an toàn và trật tự giao thông tại các nút giao thông.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "nút giao thông":

Đề xuất các chỉ tiêu đánh giá và lựa chọn hình nút giao khác mức liên thông trên đường ô tô cao tốc ở nước ta
Hiện nay các tiêu chuẩn Quốc gia như: Đường ô tô cao tốc – Yêu cầu thiết kế (TCVN 5729-2012, TCVN 4054-2005, TCXDVN 104-2007, TCN273-01),… đều chưa có những hướng dẫn một cách cụ thể việc lựa chọn loại hình nút giao khác mức liên thông trên đường ô tô nói chung và đường ô tô cao tốc nói riêng. Chúng ta không biết phải lựa chọn tiêu chí nào, chỉ tiêu nào trong rất nhiều chỉ tiêu về kỹ thuật, kinh tế và khai thác làm chỉ tiêu chính trong thiết kế chọn lựa loại hình, hoặc phải tích hợp các chỉ tiêu đó lại với nhau như thế nào để từ đó đề xuất và lựa chọn các giải pháp thiết kế nút giao khác mức liên thông trên đường ô tô cao tốc hợp lý nhất. Bài báo sẽ trình bày các kết quả nghiên cứu đề xuất một số chỉ tiêu chính đánh giá và lựa chọn loại hình nút giao khác mức liên thông trên đường ô tô cao tốc ở Việt Nam.
#đường ô tô cao tốc #tiêu chuẩn thiết kế #nút giao khác mức liên thông #chỉ tiêu đánh giá #trạm thu phí
Phương pháp xác định kích thước nhánh dẫn của nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn ở đô thị Việt Nam
Sử dụng bài toán tối ưu để xác định kích thước hợp lý của nhánh dẫn và các kết quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, bài báo đề xuất phương pháp xác định kích thước nhánh dẫn ở nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn hai pha trong các đô thị ở nước ta, đồng thời cũng đề xuất giải pháp thiết kế mặt bằng hình học của loại nút này một cách hợp lý. Từ đó tiến hành xây dựng chương trình:”tối ưu hóa kích thước nhánh dẫn ở nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn hai pha” được viết bằng ngôn ngữ visual C# chạy trên nền Windows nhằm giúp người thiết kế lựa chọn kích thước nhánh dẫn hợp lý khi tiến hành thiết kế cải tạo, mở rộng hoặc xây dựng mới nhằm góp phần nâng cao khả năng thông hành, chống ùn tắc.
#nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn (NGTĐKBTHĐ) #kích thước nhánh dẫn #khả năng thông hành (KNTH) #điều kiện đường #điều kiện giao thông #chu kỳ đèn
Phạm vi sử dụng tín hiệu đèn tại nút giao thông vòng đảo ở thành phố Đà Nẵng
Thông qua các kết quả nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm về đặc trưng giao thông của dòng xe tại nút giao thông vòng đảo trong đô thị, bài báo giới thiệu và chọn lựa các phương pháp tính toán khả năng thông hành, thời gian chậm xe cho nút giao thông vòng đảo trong trường hợp có sử dụng tín hiệu đèn điều khiển phù hợp với điều kiện giao thông đô thị nước ta. Các tác giả đã xây dựng biểu đồ quan hệ giữa thời gian chậm xe với lưu lượng nhánh dẫn và hệ số mức độ phục vụ tương ứng với tỷ số thời gian xanh có hiệu trong chu kỳ. Trên cở sở các biểu đồ này, nghiên cứu đã đề xuất phạm vi sử dụng tín hiệu đèn hiệu quả tại nút giao thông vòng đảo ở đô thị nước ta.
#nút giao thông #nút vòng đảo #tín hiệu đèn #khả năng thông hành #thời gian chậm xe #hệ số mức độ phục vụ
Một số tính chất cơ bản của đạo hàm Newton hàm một biến
Phương pháp Newton nửa trơn đang được quan tâm nghiên cứu bởi nhiều nhà khoa học trên thế giới. Phương pháp này có tốc độ hội tụ nhanh (bậc hai) và có thể áp dụng cho các phương trình không trơn. Cơ sở của phương pháp dựa trên khái niệm đạo hàm Newton, một sự mở rộng của khái niệm đạo hàm cổ điển. Trong bài báo này, chúng tôi xét tính khả vi Newton của một số hàm thường gặp như hàm |x| hàm max(0,f) hoặc tổng quát hơn là hàm max(f,g). Đây là các hàm số thường xuất hiện trong nhiều ứng dụng khác nhau. Tính khả vi Newton của hàm max(f,g) là kết quả quan trọng nhất trong bài báo của chúng tôi. Sau đó, chúng tôi trình bày các tính chất cơ bản của đạo hàm Newton. Chúng tôi chỉ ra rằng, đạo hàm Newton có một số tính chất tương tự như đạo hàm cổ điển như đạo hàm Newton của một tổng, hiệu, tích thương.
#đạo hàm Newton #khả vi Newton #đạo hàm Newton của tổng #nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn #bình tích trữ #thương #khả vi Newton của hàm
Xác định vị trí vạch dừng hợp lý trong nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn cho một số nhóm nút ở đô thị miền Trung Việt Nam
Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu lý thuyết, tiêu chuẩn, quy trình và kinh nghiệm của các nước trên thế giới về việc bố trí vạch dừng trong nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn; kết hợp với kết quả khảo sát thực nghiệm về tình hình sử dụng, bố trí vạch dừng trong loại hình nút giao thông này ở các đô thị Việt Nam, bài báo đã đề xuất vị trí vạch dừng hợp lý cho 8 trường hợp tương ứng với 6 nhóm nút điều khiển bằng tín hiệu đèn khác nhau theo chu kỳ đèn và cấp đường giao đến nút. Hai trường hợp chu kỳ đèn phổ biến là 55s và 50s. Kết quả nghiên cứu được ứng dụng cụ thể cho hệ thống nút giao thông điều khiển tín hiệu đèn ở thành phố Quảng Ngãi, và là cơ sở thiết kế cho tổ chức và điều khiển giao thông nhằm nâng cao khả năng thông hành (KNTH), hiệu quả khai thác của loại hình nút giao thông phổ biến này trong đô thị.
#Điều khiển tín hiệu đèn #điều khiển giao thông #vạch dừng xe #nút giao thông #nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn
Nghiên cứu ảnh hưởng của tải trọng thứ cấp đến giá trị nội lực của kết cấu cầu cong bằng bê tông cốt thép
Kết cấu cầu cong hiên nay đang được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong các thành phố trên Thế giới. Ở Việt Nam, với tốc độ phát triển nhanh chóng của các thành phố lớn, kết cấu cầu cong đang được ứng dụng nhiều trong các nút giao thông khác mức như ở: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng....Bài báo giới thiệu nghiên cứu ảnh hưởng của co ngót và từ biến đến giá trị nội lực của kết cấu cầu cong bằng bê tông cốt thép. Kết quả nghiên cứu tính toán bằng phần mềm Midas/Civil áp dụng cho liên cong cầu dẫn Thuận Phước, kết cấu vòng xuyến nút giao thông Ngã Ba Huế, thành phố Đà Nẵng sẽ giúp các nhà thiết kế và thi công công trình có thêm một tài liệu tham khảo khi thiết kế và thi công kết cấu công trình cong bằng bê tông cốt thép.
#co ngót #từ biến #tải trọng thứ cấp #kết cấu cầu cong #nút giao thông
Hành vi lái xe không an toàn của người sử dụng xe máy tại nút giao thông ở khu vực Hà Nội: So sánh giữa người lái xe cá nhân và người lái xe thương mại
Sự phát triển nhanh chóng của loại hình dịch vụ xe máy thương mại (chở khách hay giao hàng) đang làm cho vấn đề tai nạn giao thông liên quan đến xe máy nói chung và xe máy thương mại nói riêng trở nên phức tạp hơn. Do đó, việc nghiên cứu về hành vi lái xe không an toàn của người sử dụng xe máy là rất cấp thiết. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập bằng phương pháp quan sát, thực hiện tại 31 nút giao thông ở thành phố Hà Nội. Mô hình hồi quy logistic nhị phân đươc sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông là hành vi lái xe không an toàn phổ biến nhất đối với người lái xe máy thương mại (tài xế giao hàng, tài xế xe ôm công nghệ). Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa trong việc xây dựng những chính sách đảm bảo an toàn giao thông.
#xe máy #tai nạn giao thông #hành vi lái xe #hồi quy logistic nhị phân #nút giao thông
Cơ chế hình thành lún nứt mặt đường trên đê khi kết hợp mặt đê làm đường giao thông
Trong một thập kỷ trở lại đây, hiện tượng lún nứt mặt đê kết hợp làm đường giao thông đã trở nên phổ biến. Ở Việt Nam cũng đã có một số nghiên cứu nhằm giải thích cơ chế, từ đó phân tích nguyên nhân. Tuy nhiên, do các nghiên cứu này chỉ trong một vị trí cụ thể, nên các kết quả chỉ nêu được nguyên nhân, chưa chỉ ra cơ chế hình thành và mối quan hệ giữa các yếu tố gây ra lún nứt. Kết quả nghiên cứu này cho thấy, hiện tượng ướt-khô theo mùa của đất đắp đê có hàm lượng hạt sét, hạt bụi cao là nguyên nhân hình thành vết nứt ban đầu. Những tác động cụ thể khác tại từng vị trí xây dựng công trình như nền đất yếu, tải trọng vượt tải, biện pháp thi công v.v… là những yếu tố thúc đẩy lún nứt phát triển trên đê kết hợp đường giao thông.
#Đê kết hợp đường giao thông; cơ chế lún nứt mặt đường trên đê sông; hiện tượng khô-ướt của đất đắp thân đê.
Đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng
TẠP CHÍ VẬT LIỆU & XÂY DỰNG - Tập 11 Số 05 - Trang Trang 151 - Trang 155 - 2021
Thông qua số liệu khảo sát thực tế và các cơ sở lý thuyết dòng xe, bài báo đã xác định được các đặc trưng cơ bản của nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng. Đây là những cơ sở quan trọng, phục vụ công tác thiết kế và khai thác hiệu quả loại hình nút này trên địa bàn thành phố.
#Đà Nẵng #Nút vòng quanh đảo #Tuyến trục chính #Các đặc trưng cơ bản
BƯỚC ĐẦU PHÂN TÍCH HIỆN TƯỢNG NỨT ĐÊ KHI KẾT HỢP GIAO THÔNG VÀ HƯỚNG XỬ LÝ
Bài báo phân tích hiện tượng lún, nứt mặt đê của những đoạn đê có kết hợp giao thông thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Có thể kết luận rằng, đó là tổ hợp của nhiều nguyên nhân bất lợi cùng tác dụng đồng thời. Các nguyên nhân đó thường là bề rộng của lề đường nhỏ hoặc không có, hàm lượng sét và bụi của đất đắp thân đê cao, nền đất yếu không được xử lý triệt để, tải trọng vượt quá giới hạn cho phép, độ chặt của nền đường không đạt yêu cầu theo TCVN 4054:2005. Từ đó đề xuất hướng xử lý.
Tổng số: 10   
  • 1